ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาแนวคิดทางฟิสิกส์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกราฟของการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาฟิสิกส์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร”
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 - 3 โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” อำเภอ บ้านนา จังหวัดนครนายก ที่เรียนรายวิชา ฟิสิกส์ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 110 คน ดังนี้
1. นักเรียนชั้น ม.4/1 จำนวน 30 คน
2. นักเรียนชั้น ม.4/2 จำนวน 40 คน
3. นักเรียนชั้น ม.4/3 จำนวน 40 คน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และผลการจัดการเรียนรู้
Section 1 - 3
ครูผู้สอนได้แบ่งการจัดการเรียนรู้เป็น 4 ส่วน ในส่วนที่ 1 - 3 (Section 1-3) ซึ่งผู้เรียนจะเรียนรู้เรื่องกราฟระหว่างตำแหน่งกับเวลา กราฟระหว่างความเร็วกับเวลา และกราฟระหว่างความเร่งกับเวลา จากการเขียนกราฟจากข้อมูลและหาปริมาณที่เกี่ยวข้อง โดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ตัวอย่างวีดิโอการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมเกมโดมิโน ปริมาณที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่แนวตรง
ผลการจัดกิจกรรมพบว่า
นักเรียนสามารถเขียนกราฟจากข้อมูลที่กำหนดให้ และสามารถหาปริมาณที่เกี่ยวข้องได้
นักเรียนมีความสนใจในการเรียน มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
ควรสร้างความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับการติดลบของความชันจากกราฟว่าเป็นทิศทางของความเร็วของวัตถุ วัตถุที่มีทิศทางลบและมีความเร็วลดลง และพื้นที่ใต้กราฟของความเร่งกับเวลา หมายถึงการเปลี่ยนแปลงความเร็ว
Section 4
สำหรับส่วนที่ 4 (Section 4) ผู้เรียนจะเรียนรู้เรื่องความสัมพันธ์ของปริมาณที่เกี่ยวข้อง ในรูปแบบของกราฟ ได้แก่ กราฟระหว่างตำแหน่งกับเวลา กราฟระหว่างความเร็วกับเวลา และกราฟระหว่างความเร่งกับเวลา จากกิจกรรมการทดลอง การใช้ Simulation การเล่นเกม โดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นการใช้กิจกรรมเชิงประจักษ์ ด้วยกิจกรรมการเคลื่อนที่ของวัตถุบนพื้นเอียง ครูผู้สอนกำหนดสถานการณ์ว่าถ้าวัตถุเคลื่อนที่บนพื้นเอียง (ที่มีแรงเสียดทานน้อย) กราฟระหว่างตำแหน่งกับเวลาจะเป็นอย่างไร และสามารถหาความเร็ว ณ เวลาหนึ่ง ๆ ได้อย่างไร จากนั้นให้ผู้เรียนนำเสนอแนวคิด ออกแบบการทดลอง และปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง ทั้งนี้จากการเขียนกราฟด้วยมือ อาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อน ครูผู้สอนจึงแนะนำการใช้ Application เครื่องคิดเลขกราฟิก Desmos ให้ผู้เรียนได้ใช้เขียนกราฟและนำผลมาเปรียบเทียบกัน
Desmos
ตัวอย่างวีดิโอการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมการเคลื่อนที่ของวัตถุบนพื้นเอียง
ผลการจัดกิจกรรมพบว่า
นักเรียนสามารถเขียนกราฟตำแหน่งกับเวลาจากผลการทดลองการเคลื่อนที่ของวัตถุบนพื้นเอียง และหาขนาดความเร็วขณะหนึ่งจากกราฟตำแหน่งกับเวลาได้
นักเรียนมีความสนใจในการเรียน มีความมุ่งมั่นในการทำงาน และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์
ขั้นการใช้กิจกรรมเชิงประจักษ์ ด้วยกิจกรรมการใช้สื่อ Simulation Kinematic Graphs โดยผู้เรียนจะศึกษาสถานการณ์การเคลื่อนที่ของวัตถุจากสื่อสถานการณ์จำลอง และเขียนบันทึกผลการเรียนรู้เกี่ยวกับกราฟที่เลือกศึกษา พร้อมทั้งอธิบายการเคลื่อนที่ของวัตถุลงในใบกิจกรรม โดยครูผู้สอนจะเขียนเสนอแนะในเชิงจดหมายถามตอบ ให้ผู้เรียนได้คิดในกรณีที่ผู้เรียนอธิบายได้ไม่ชัดเจน หรือไม่ครบถ้วน หรือมีแนวคิดที่คลาดเคลื่อน ทั้งนี้ถ้าผู้เรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมโดยเขียนได้ละเอียด ชัดเจน ครูผู้สอนจะให้คะแนนพิเศษ (สติกเกอร์ Powerpuff Girl) ซึ่งผู้เรียนสามารถนำไปบวกกับใบคะแนนสะสมแต้มได้
สื่อ Simulation Kinematic Graphs
ตัวอย่างสื่อ Simulation Kinematic Graphs
ผลการจัดกิจกรรมพบว่า
นักเรียนสามารถเขียนกราฟจากการศึกษา และอธิบายการเคลื่อนที่ของวัตถุได้
นักเรียนมีความสนใจในการเรียน และมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การศึกษาสื่อ Simulation ควรทำความเข้าใจกับผู้เรียนว่าไม่มีการหักคะแนน หากผู้เรียนอธิบายได้ไม่ชัดเจน หรือมีแนวคิดที่คลาดเคลื่อน เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ขั้นการประยุกต์ใช้ความรู้ ด้วยกิจกรรมเกมกราฟของการเคลื่อนที่แนวตรง โดยผู้เรียนจะเล่นเกมกราฟโดยใช้ความรู้เรื่องกราฟของการเคลื่อนที่แนวตรง นำเสนอผลงานผ่านกลุ่ม Facebook รายวิชา ร่วมอภิปรายคำตอบร่วมกัน
ตัวอย่างวีดิโอการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมเกมกราฟของการเคลื่อนที่แนวตรง
ขั้นการประยุกต์ใช้ความรู้ ด้วยกิจกรรมการใช้ Application เป็นกิจกรรมสาธิตการใช้ Application Physics Toolbox Sensor Suite ที่ใช้แสดงผลกราฟตำแหน่งกับเวลา และความเร็วกับเวลา ของการเคลื่อนที่ของวัตถุ
ตัวอย่างวีดิโอการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมการใช้ Application Physics Toolbox Sensor Suite
ขั้นการประยุกต์ใช้ความรู้ ด้วยกิจกรรมแก้โจทย์ปัญหา โดยผู้เรียนจะแก้โจทย์ปัญหาที่เป็นสถานการณ์ โดยใช้ความรู้เรื่องกราฟของการเคลื่อนที่แนวตรง นำเสนอแนวทาง ร่วมอภิปราย และดำเนินการแก้โจทย์ปัญหา
ตัวอย่างวีดิโอการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมการแก้ปัญหา ด้วยกราฟของการเคลื่อนที่แนวตรง
การประเมิน สะท้อนผลการเรียนรู้
การประเมินผลการเรียนรู้
การสะท้อนผลการเรียนรู้
ตัวอย่าง Self Reflection
ตัวอย่าง Self Reflection
ผลการพัฒนา
1. ผลการประเมินแนวคิดทางฟิสิกส์ เรื่องกราฟของการเคลื่อนที่แนวตรง เป็นดังนี้
จากตารางที่ 1 และแผนภูมิที่ 1.1 พบว่า ผลการประเมินแนวคิดทางฟิสิกส์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยของผลการประเมิน 3.53 และเมื่อดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่าหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยของผลการประเมิน 11.16 และจากแผนภูมิที่ 1.2 พบว่า ผลการประเมินแนวคิดทางฟิสิกส์หลังเรียนของผู้เรียน มีผลการประเมินร้อยละ 70 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 76.36
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกราฟของการเคลื่อนที่แนวตรง เป็นดังนี้
จากตารางที่ 2 และแผนภูมิที่ 2.1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยของผลการประเมิน 3.3 และเมื่อดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่าหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 7.37 และจากแผนภูมิที่ 2.2 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของผู้เรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 78.18
3. ผลการประเมินการปฏิบัติกิจกรรม และผลการประเมินพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องกราฟของการเคลื่อนที่แนวตรง เป็นดังนี้
จากแผนภูมิที่ 3.1 พบว่า ผลการประเมินการปฏิบัติกิจกรรมของผู้เรียน มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 86.38 และจากแผนภูมิที่ 3.2 พบว่า ผลการประเมินพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 87.27
4. ผลการประเมินความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ เรื่องกราฟของการเคลื่อนที่แนวตรง เป็นดังนี้
จากแผนภูมิที่ 4 พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 89.09
ผลลัพธ์การพัฒนาเมื่อเปรียบเทียบกับผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง เป็นดังนี้
จากการเปรียบเทียบผลลัพธ์การพัฒนาและผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง พบว่า ผลลัพธ์การพัฒนาบรรลุผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวังทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ แสดงว่าการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาแนวคิดทางฟิสิกส์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกราฟของการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาฟิสิกส์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” สามารถนำไปใช้พัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้
ปัญหาและการดำเนินการแก้ปัญหา
ในระหว่างการดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่ามีปัญหาบางประการเกิดขึ้น ซึ่งครูผู้สอนได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ดังนี้
ข้อเสนอแนะ
การนำผลการวิจัยไปใช้
1. ในการนำแผนการจัดการเรียนรู้และชุดกิจกรรมไปประยุกต์ใช้นั้น ควรเตรียมสื่อ ใบกิจกรรม แพลตฟอร์มที่ใช้ให้พร้อม วัสดุอุปกรณ์ ก่อนเริ่มการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2. สามารถปรับวัสดุอุปกรณ์ในแต่ละกิจกรรม ตามบริบทและความเหมาะสม
3. การศึกษาสื่อ Simulation ควรทำความเข้าใจกับผู้เรียนว่าไม่มีการหักคะแนน หากผู้เรียนอธิบายได้ไม่ชัดเจน หรือมีแนวคิดที่คลาดเคลื่อน เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
4. เมื่อตรวจผลการประเมินแนวคิดทางฟิสิกส์แล้ว ครูผู้สอนควรวิเคราะห์ว่ายังมีแนวความคิดใดที่คลาดเคลื่อน และสามารถใช้ประเด็นที่คลาดเคลื่อนนำมาจัดทำเป็นเกมสำหรับแบ่งกลุ่มในกิจกรรมถัดไป โดยให้ผู้เรียนที่ได้กราฟที่มีสถานการณ์เหมือนกันอธิบาย และสร้างการอภิปรายในชั้นเรียน
การวิจัยครั้งต่อไป
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมินไปใช้ในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ ๆ
การเผยแพร่ผลงาน