พัฒนาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบความรู้ในรูปแบบออนไลน์ การประเมินสื่อการสอน/นวัตกรรม การประเมินผลงานด้วยแบบประเมิน การประเมินแนวคิดทางฟิสิกส์ การประเมินคุณลักษณะด้วย แบบประเมินคุณลักษณะฯ และการประเมินสมรรถนะสำคัญ ซึ่งพัฒนาและนำไปเผยแพร่เผยแพร่ให้แก่ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้นำไปเป็นเป็นแบบอย่างในวัดและประเมินผลคุณภาพผู้เรียน
เอกสาร/ร่องรอย/หลักฐาน 📚 1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
จากผลการประเมินสรุปผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน รายวิชา ว30201 ฟิสิกส์ 1 พบว่าผู้เรียนมีความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยีมากที่สุด รองลงมาได้แก่ การใช้ทักษะชีวิต การสื่อสาร การแก้ปัญหา และการคิด ตามลำดับ โดยมีสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตั้งแต่ระดับดีขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 100
จากผลการประเมินสรุปผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน รายวิชา ว32101 วิทยาศาสตร์กายภาพฟิสิกส์ พบว่าผู้เรียนมีความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยีมากที่สุด รองลงมาได้แก่ การใช้ทักษะชีวิต การคิด การสื่อสาร และการแก้ปัญหา ตามลำดับ โดยมีสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตั้งแต่ระดับดีขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 100
ครูผู้สอนมีกระบวนการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง โดยมีกระบวนการพัฒนาการวัดและประเมินผล และใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีกระบวนการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนเพื่อให้นักเรียนสามารถนำผลไปใช้ในการพัฒนาตนเอง โดยมีเอกสารที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
การประเมินผลการเรียนรู้ ด้วยเกม Zep Quiz
วิชาฟิสิกส์ 1
ฟิสิกส์ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ฟิสิกส์ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
ฟิสิกส์ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
เนื่องด้วยในรายวิชาฟิสิกส์ 1 และวิทยาศาสตร์กายภาพฟิสิกส์ มีสาระสำคัญทางด้านสาระฟิสิกส์ ซึ่งนักเรียนอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในระหว่างทางการเรียนรู้ ดังนั้นครูผู้สอนจึงใช้คำถามและใช้เทคนิคสะสมแต้ม เมื่อนักเรียนสะสมแต้มไประยะหนึ่งจะนำแต้มมาเล่นเกมและชิงรางวัล นอกจากนี้เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ครูจะใช้คำถามและเลือกตอบตามท่าทางที่กำหนด โดยมีภาพกิจกรรม ดังนี้
จากสรุปผลการเรียนทั้งสองรายวิชา พบว่า นักเรียนมีผลการเรียนตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 99.33 ซึ่งสูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด (สูงกว่าร้อยละ 80)
จากสรุปผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้งสองรายวิชา พบว่า นักเรียนมีผลการประเมินตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 98 ซึ่งสูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด (สูงกว่าร้อยละ 80)
จากสรุปผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนทั้งสองรายวิชา พบว่า นักเรียนมีผลการประเมินตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 90 ซึ่งสูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด (สูงกว่าร้อยละ 80)
จากสรุปผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของนักเรียนทั้งสองรายวิชา พบว่า นักเรียนมีผลการประเมินตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป ในแต่ละสมรรถนะสูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด (สูงกว่าร้อยละ 80)
ครูผู้สอนมีกระบวนการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง โดยมีกระบวนการพัฒนาการวัดและประเมินผล และใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีกระบวนการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนเพื่อให้นักเรียนสามารถนำผลไปใช้ในการพัฒนาตนเอง โดยมีรายงานการพัฒนาการวัดและประเมินผล ตัวอย่างแบบประเมินทั้งรายวิชาฟิสิกส์ 2 และรายวิชาเทคโนโลยีพลังงาน รายงานผลการนิเทศรายบุคคล รายงานการประเมินสมรรถนะสำคัญ และรายงานการใช้หลักสูตร ดังนี้
วิชาฟิสิกส์ 2
ฟิสิกส์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ฟิสิกส์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
ฟิสิกส์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
ฟิสิกส์ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
ผลการประเมินครูผู้สอน
ประเมินโดยนักเรียน
วิชา เทคโนโลยีพลังงาน
วิชา เทคโนโลยีพลังงาน
เนื่องด้วยในรายวิชาฟิสิกส์ 2 และเทคโนโลยีพลังงาน มีสาระสำคัญทางด้านสาระฟิสิกส์ ซึ่งนักเรียนอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในระหว่างทางการเรียนรู้ ดังนั้นครูผู้สอนจึงใช้คำถามและใช้เทคนิคสะสมแต้ม เมื่อนักเรียนสะสมแต้มไประยะหนึ่งจะนำแต้มมาเล่นเกมและชิงรางวัล โดยมีภาพกิจกรรม ดังนี้
ใบสะสมแต้ม อยู่ที่หน้าปกชุดกิจกรรม
ตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
นอกจากนี้ นักเรียนยังสามารถนำแต้มที่สะสมมาเล่นเกมชิงรางวัลจากครูผู้สอนได้