อบรมและส่งเสริมให้ ผู้เรียนเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมนักเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เผยแพร่ให้เพื่อนร่วมวิชาชีพนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
เอกสาร/ร่องรอย/หลักฐาน 📚 1.8 อบรมคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
ครูผู้สอนมีการอบรมพัฒนาคุณภาพนักเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนมีระเบียบวินัย มีความสามารถในการควบคุมดูแลตนเอง รู้เวลาว่ากำลังเรียนอะไรหรือทำกิจกรรมใดอยู่ ให้ตั้งใจเรียน โดยมีวิธีการดังนี้
ส่งเสริมให้นักเรียนตั้งเป้าหมายในการเรียน ว่าในแต่ละคาบนักเรียนต้องเรียนรู้สิ่งใด อย่างไร นักเรียนเรียนไปเพื่อสิ่งใด
เสริมแรงนักเรียนที่เข้าห้องเร็ว ด้วยการบวกคะแนนสะสมแต้ม
เสริมแรงนักเรียนในการตอบคำถามในชั้นเรียน ด้วยการบวกคะแนนสะสมแต้ม
ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะในการใฝ่เรียนใฝ่รู้ ถ้าไม่เข้าใจนักเรียนจะให้สอนเสริมนอกเวลาเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้ที่จะอธิบายเพื่อนให้เข้าใจมากขึ้น
ในช่วง 2 เดือนแรก ถ้าในคาบเรียนไม่ได้ให้ใช้โทรศัพท์มือถือจะให้นักเรียนเก็บในช่องใส่โทรศัพท์ และนักเรียนได้หยิบมาใช้ได้ในระหว่างทำกิจกรรม จากนั้น 2 เดือนถัดมา จะเริ่มการชาเลนจ์ โดยให้นักเรียนเก็บโทรศัพท์มือถือไว้กับตนเอง และจะหยิบมาใช้ต่อเมื่อทำกิจกรรม ถ้าคนใดคนหนึ่งทำไม่ได้จะให้เก็บโทรศัพท์ทั้งหมด ซึ่งผลปรากฎว่า ในช่วงสัปดาห์แรกที่ชาเลนจ์นักเรียนจะทำไม่ได้ แต่ช่วงสัปดาห์ต่อมานักเรียนทำได้ดีมากขึ้น เป็นการฝึกวินัยต่อตนเอง
มอบหมายเวรท้ายคาบเรียน ให้นักเรียนปิดหน้าต่าง และให้นักเรียนทุกคนดูแลความสะอาดในห้องเรียน
ให้นักเรียนวางรองเท้าให้เป็นระเบียบ ไม่โยนรองเท้า ในช่วงเดือนแรกครูจำเป็นต้องตักเตือนนักเรียน ต่อมาภายหลังนักเรียนปฏิบัติได้ดีขึ้น
รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้น ม.4/1,2,3,4,5
รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพฟิสิกส์ ชั้น ม.5/5
รายวิชาฟิสิกส์ 2 และเทคโนโลยีพลังงาน
จากสรุปผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้งสองรายวิชา พบว่า นักเรียนมีผลการประเมินตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 98 ซึ่งสูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด (สูงกว่าร้อยละ 80)
รายวิชาฟิสิกส์ 2 ชั้น ม.4/1,2,3
รายวิชาเทคโนโลยีพลังงาน ชั้น ม.4/5
ผลการประเมินครูผู้สอน
ชุมนุม Cool Science (1/2568)
ชุมนุม Cool Science (2/2567)
กิจกรรมผู้บำเพ็ญประโยชน์ (1/2568)
กิจกรรมผู้บำเพ็ญประโยชน์ (2/2567)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 (2/2567)
ค่ายลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์